50 lý do tại sao Cha Jêsus
đến và chịu chết
Để Đem Chúng Ta Đến Với Đức Tin
Và Giữ Chúng Ta Trong Sự Trung Tín
“Ngài phán rằng: Nầy là huyết ta, huyết của
sự giao ước đổ ra cho nhiều người” (Mác
14:24).
“Ta sẽ lập giao ước đời đời với chúng nó
rằng: ta sẽ không xây khỏi chúng nó để làm phước cho; và ta sẽ đặt sự kính sợ
ta vào lòng, để chúng nó không còn lìa khỏi ta” (Giêrêmi 32:40).
Kinh thánh nói tới một “giao ước cũ”
và một “giao ước
mới”. Thuật ngữ “giao ước” đề cập tới một bản hợp đồng ràng buộc
trang trọng giữa hai bên chỉ ra những phần nghĩa vụ cho cả hai bên và được thực
thi bởi một lời thề. Trong Kinh thánh, các giao ước Đức Chúa Trời lập với con
người đều do chính mình Ngài khởi xướng. Ngài đặt ra các điều khoản. Mọi nghĩa
vụ của Ngài được quyết định bởi các mục đích của chính Ngài.
“Giao ước cũ” đề cập tới sự sắp xếp mà Đức Chúa
Trời đã lập với Israel
trong luật pháp Môise. Điểm yếu của giao ước nầy, ấy là không có sự biến đổi
thuộc linh đi kèm với nó. Vì lẽ đó, nó không được tuân theo và không đem lại sự
sống. Giao ước cũ được viết ra bằng văn tự trên bảng đá, chớ không phải bằng
Thánh Linh trên bảng lòng. Các vị tiên tri đã hứa một “giao ước mới” sẽ rất khác biệt.
Ấy chẳng phải “giao ước về chữ, bèn là giao ước về Thánh
Linh; vì chữ làm cho chết, song Thánh Linh làm cho sống” (II Côrinhtô 3:6).
Giao ước mới hoàn toàn có hiệu quả
hơn giao ước cũ. Giao ước ấy được ban ra trên nền tảng sự thương khó và sự chết
của Chúa Jêsus. “Ngài là Đấng trung bảo của giao ước mới”
(Hêbơrơ 9:15). Chúa Jêsus phán rằng
huyết của Ngài là “huyết của sự giao ước đổ ra cho nhiều người”
(Mác 14:24). Câu nầy có ý nói rằng
huyết của Chúa Jêsus đã mua lấy quyền phép và mọi lời hứa của giao ước mới.
Giao ước ấy có hiệu quả vô cùng vì Đấng Christ đã chịu chết để lập ra giao ước
đó.
Thế thì mọi điều khoản của giao ước
được bảo đảm tuyệt đối bởi huyết của Ngài như thế nào? Tiên tri Giêrêmi mô tả
một số điểm như sau:: “ta sẽ lập một giao
ước mới . . . Nầy là giao ước mà ta
sẽ lập . . . Ta sẽ đặt luật pháp ta trong bụng chúng nó và chép vào lòng .
. . . Ta sẽ tha sự gian ác chúng nó, và chẳng nhớ tội chúng nó nữa” (Giêrêmi 31:31-34). Sự thương khó và sự chết của Đấng Christ bảo đảm sự
thay đổi nơi bề trong của dân sự Ngài (luật
pháp được viết ra trên bảng lòng họ) và sự tha thứ mọi tội lỗi của họ.
Để
bảo đảm rằng giao ước sẽ không thất bại, Đấng Christ nắm lấy quyền chủ động
dựng nên đức tin và bảo đảm sự trung tín của dân sự Ngài. Ngài đem một dân
thuộc giao ước mới vào hiện thực bằng cách viết ra luật pháp không những trên
bảng đá, mà còn trên bảng lòng nữa.
Ngược lại với “văn
tự” viết trên bảng đá, Ngài phán “Thánh
Linh làm cho sống” (II
Côrinhtô 3:6). “nên đang khi chúng ta chết vì tội mình, thì
Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ” (Êphêsô 2:5). Đây là sự sống thuộc linh giúp chúng ta nhìn thấy và
tin tưởng nơi sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Phép lạ nầy dựng nên một dân giao
ước. Điều nầy được bảo đảm và chắc chắn vì Đấng Christ đã mua lấy giao ước ấy
bằng chính huyết của Ngài.
Và phép lạ không những là thiết lập
đức tin cho chúng ta, mà còn bảo đảm cho sự trung tín của chúng ta nữa. “Ta sẽ lập giao ước đời đời với chúng nó .
. . .ta sẽ đặt sự kính sợ ta vào lòng, để chúng nó không còn lìa
khỏi ta” (Giêrêmi 32:40). Khi Đấng Christ gục
chết, Ngài đã bảo đảm cho dân sự Ngài không những tấm lòng mới mà còn bảo đảm
cho họ được an ninh mới mẻ nữa. Ngài sẽ không để cho họ xây khỏi Ngài. Ngài sẽ
gìn giữ họ. Họ sẽ bền đỗ. Huyết của giao ước bảo đảm mọi sự ấy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét