Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Lý do 9: "Để Tha Tội Cho Chúng Ta"


50 lý do tại sao Chúa Jêsus đến và chịu chết

Để Tha Tội Cho Chúng Ta
            Ấy là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài” (Êphêsô 1:7).
            vì nầy là huyết ta, huyết của sự giao ước đã đổ ra cho nhiều người được tha tội” (Mathiơ 26:28).
            Khi chúng ta tha một món nợ hay một sự mích lòng hoặc một sự tổn thương, chúng ta không đòi hỏi phải giải quyết bằng một khoản thanh toán nào hết. Làm thế sẽ đi ngược lại với sự tha thứ. Nếu khoản chi trả được làm cho chúng ta vì thứ mà chúng ta bị mất, thì chẳng cần gì đến sự tha thứ nữa. Chúng ta có món nợ của mình.
            Sự tha thứ chỉ tới ân điển. Nếu tôi bị bạn gây tổn thương, ân điển cho qua. Tôi không khởi kiện. Tôi tha thứ cho bạn. Ân điển ban cho điều mà ai đó không đáng được. Đấy là lý do tại sao tha thứ có lời lẽ ban ra trong đó.
            Sự tha thứ không chỉ là “nhận lãnh” thôi đâu. Nó còn gạt qua một bên quyền “nhận lãnh” đó.
            Đấy là điều Đức Chúa Trời làm cho chúng ta khi chúng ta tin cậy Đấng Christ: “Hết thảy các đấng tiên tri đều làm chứng nầy về Ngài rằng hễ ai tin Ngài thì được sự tha tội vì danh Ngài” (Công Vụ các Sứ Đồ 10:43). Nếu chúng ta tin theo Đấng Christ, Đức Chúa Trời không còn nắm lấy tội lỗi nghịch cùng chúng ta nữa. Đây là lời làm chứng của chính Đức Chúa Trời trong Kinh thánh: “Ấy chính ta, là Đấng vì mình ta mà xóa sự phạm tội ngươi” (Êsai 43:25). “Phương đông xa cách phương tây bao nhiêu, thì Ngài đã đem sự vi phạm chúng tôi khỏi xa chúng tôi bấy nhiêu” (Thi thiên 103:12).
            Nhưng sự việc nầy làm dấy lên một nan đề. Hết thảy chúng ta đếu biết rằng tha thứ là chưa đủ. Chúng ta có thể nhìn thấy ơn ấy thật rõ nét khi sự tổn thương là lớn — như giết người hay cưỡng hiếp. Xã hội cũng như thế gian không cùng nhau buộc các quan tòa (hay Đức Chúa Trời) nói với từng tên giết người hay hiếp dâm: “Ngươi lấy làm tiếc sao? Ok. Nhà nước tha tho ngươi. Ngươi có thể đi”. Trong các trường hợp như thế nầy, chúng ta nhìn thấy rằng trong khi một nạn nhân có thể có tinh thần tha thứ, nhà nước không thể từ bỏ công lý được.
            Cũng một thể ấy với sự công bình của Đức Chúa Trời. Tất cả tội lỗi đều rất trầm trọng, vì tội lỗi nghịch cùng Đức Chúa Trời (xem chương 1). Ngài là Đấng mà sự vinh hiển của Ngài bị tổn thương khi chúng ta bất chấp hay bất tuân hoặc phạm thượng với Ngài. Sự công bình của Ngài sẽ không cho phép Ngài buông tha chúng ta hơn sự xét đoán của con người có thể hủy bỏ mọi món nợ mà tên tội phạm mắc với xã hội. Sự tổn thương mà tội lỗi chúng ta gây ra cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời phải được sửa chữa hầu cho sự vinh hiển Ngài sẽ chiếu sáng hơn trong sự công bình. Và nếu chúng ta, hạng tội phạm cần được tự do và được tha thứ, cần phải có một sự thể hiện ấn tượng cho thấy họ tôn vinh Đức Chúa Trời mặc dù hạng tội phạm trước kia đã được buông tha.
            Đấy là lý do tại sao Đấng Christ đã chịu thương khó và chịu chết. “Ấy là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài” (Êphêsô 1:7). Tha thứ chẳng buộc chúng ta trả một giá nào hết. Mọi sự vâng phục đắt giá của chúng ta là quả, chớ không phải là nhân, của việc được tha thứ. Đấy là lý do tại sao hết thảy gọi đấy là ân điển. Nhưng tha thứ buộc Chúa Jêsus phải trả giá bằng mạng sống của Ngài. Đấy là lý do tại sao chúng ta gọi đó là công bình.
            Ồ, tin tức cho rằng Đức Chúa Trời không nắm lấy tội lỗi để nghịch cùng chúng ta là quí báu dường nào! Và Đấng Christ xinh đẹp dường bao, huyết của Ngài đủ để cho Đức Chúa Trời ban ra ơn tha thứ nầy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét